หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Kyss Mig หนัง(รัก)สัญชาติสวีเดนที่ลึกกว่าที่คิด

ใบปิดหนัง

วันนี้จะมาแนะนำหนังเรื่อง KYSS MIG หรือที่แปลว่า KISS ME ในภาษาอังกฤษ เป็นหนังสัญชาติสวีเดนที่แม้จะเป็นหนังรักแต่ก็มีมุมมองหลายอย่างลึกกว่าที่คุณจะคาดคิด จะว่าไปนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเราที่ได้ดูหนังจากสวีเดน ก่อนหน้านี้ก็มีโอกาสได้ดูมาบ้างและที่ประทับตรึงจิตก็มีเรื่อง let the right one in เป็นหนังแวมไพร์อินดี้(เค้าว่างั้น) ถ้าใครเป็นแฟน twilight แม้หนังสองเรื่องนี้มีจะมี theme เป็นแวมไพร์เหมือนกันแต่เนื้อหาก็ต่างกันสุดขั้ว อีกเรื่องที่ประทับใจไม่แพ้กันก็คือหนังไตรภาคชื่อดังที่สร้างจากนวนิยายสืบสวนในซีรี่ส์ Millenium ของนักเขียนชาวสวีดิช สติ๊ก ลาร์สัน (Stieg Larsson) ที่แม้จะเสียชีวิตไปแล้วแต่ก็ได้ทิ้งผลงานปลายปากกาชั้นมาสเตอร์พีซให้แฟนนักอ่านทั่วโลกได้สัมผัส (ล่าสุดทราบมาว่าหนังสือชุดไตรภาคมียอดจำหน่ายทั่วโลกไปแล้วกว่า 60 ล้านเล่ม!) entry ต่อๆ ไปเราคิดว่าจะต้องพูดถึงตัวเอกที่เราสุดจะประทับใจอย่าง ลิสเบธ ซาลันเดอร์ แน่ๆ แต่เดี๋ยวกลัวจะงงกันไปเสียก่อนมาต่อกันที่หนังเรื่อง KYSS MIG กันดีกว่า

trailers

ลง trailer ไว้สองตัวนะคะ ตัวแรกเป็นทำใหม่มี sub eng ให้พอเข้าใจ plot คร่าวๆ ตัวที่สองเป็นตัวดั้งเดิมไม่มี sub ยังไงลองไปยลกันได้ มาเข้าสู่เนื้อหากัน KYSS MIG นั้นเป็นผลงานการเขียนบทและกำกับโดย Alexandra-Therese Keining เนื้อเรื่องนั้นเกี่ยวกับ มีอา (Mia) รับบทโดย Ruth Vega Fernandez หญิงสาวที่กำลังจะแต่งงานกับแฟนหนุ่มที่คบกันมานานหลายปี ซึ่งเดินทางมาร่วมงานวันเกิดวัย 60 ปีของพ่อเธอ ซึ่งก็กำลังจะหมั้นหมายหลังดูใจกับคนรักใหม่อย่างอลิซาเบธ โดยที่อลิซาเบธเองก็มีลูกสาวหนึ่งคนคือ ฟรีด้า (Frida) รับบทโดย Liv Mjönes ซึ่งอีกไม่นานทั้งคู่ก็จะต้องกลายมาเป็นครอบครัวหรือพี่น้อง(ร่วมกฏหมาย)กัน ตัวมีอานั่นไม่ค่อยจะได้อยู่กับพ่อเช่นน้องชายอย่างออสก้ามากนัก เธอกับพ่อนั้นมีช่องว่างระหว่างกันอย่างเห็นได้ชัด มีอาเป็นเด็กเมืองที่ค่อนข้างไว้ตัว ต่างจากฟรีด้ามากที่เข้ากับคนง่าย ยิ้มง่าย และมีมนุษยสัมพันธ์ดีแจกจ่ายให้คนรอบข้างอยู่เสมอ ทำให้คนทั้งสองแตกต่างกันมากทางด้านลักษณะนิสัย

แต่ความรักมันก็เกิดได้กับมนุษย์ทุกคน ไม่เลือกหน้า ฐานะ เชื้อชาติ ศาสนา หรือเพศ เช่นเดียวกับมีอาและฟรีด้า หรือมันอาจจะเป็นความหลง ความไคร่ ความอยากรู้อยากลอง คุณคงต้องหาคำตอบจากในหนังเอง เราชอบประโยคหนึ่งมากๆ(ไม่ใช่จากในหนังนะคะ จากไหนไม่รู้จำไม่ได้จริงๆ ^^") ที่ว่า คุณเลือกคนที่คุณจะตกหลุมรักไม่ได้หรอก มันจริงอย่างที่สุด คุณก็แค่ตกหลุมรัก ก็แค่นั้น ถ้าเราเลือกคนที่จะตกหลุมรักได้โลกนี้คงไม่มีการอกหัก ความไม่สมหวังแล้วล่ะค่ะ คงมีแต่ความสุขขีสโมสรกันไปหมด

เราคงจะไม่สปอยด์เนื้อหาสำคัญหรือตอนจบ (เพียงแต่บอกได้ว่าเราชอบ) เราดูหนังเรื่องนี้ในหลายๆ อารมณ์ความรู้สึก ตัวหนังมีกลิ่นอายของ Imagine Me & You นิดๆ ด้วยความที่มันเกิดกับหญิงสาวที่กำลังจะแต่งงานและมีคนรักเป็นชายหนุ่มอยู่แล้ว (ต่างตรงราเชลนั้นเริ่มต้นเรื่องก็แต่งไปแล้ว) อีกทั้งคู่ราเชลกับลูซก็ดูแตกต่างจากมีอาและฟรีด้ามาก คือ KYSS MIG นั่นจะมีโทนหนังที่มืดๆ เศร้าส้อย เหงาหงอย ให้อารมณ์อึดอัดมากกว่า ขณะที่ Imagine Me & You นั้นจะมีโทนภาพที่สดใส สว่าง ร่าเริง กว่าเยอะมากกก เราชอบทั้งสองแบบนะคะ แต่ KM (ขอย่อนะ) จะมีความลึกและความกดดันในจิตใจของตัวละครมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด แถมเราได้อ่านรีวิวจากบล็อกหนึ่งก็ว่าตัวหนังค่อนข้างจะสวีดิ๊ชสวีดิช นั่นคือจะเน้นการถ่าย close up ระยะใกล้ และใช้การแสดงสีหน้าของตัวละครในการเล่าเรื่องมากกว่าบทพูด ซึ่งเราว่ามันจริงอย่างที่สุด เพราะ KM นั้นมีบทพูดไม่มากเลยจริงๆ

ส่วนที่บอกว่าหนังเรื่องนี้ลึกก็คือ เราชอบความตรงไปตรงมาที่ตัวละครแสดงออก คือเราไม่ชอบโลกในแฟนตาซียูโทเปียที่มัน Happy สดใส ซาบซ่าไปเสียหมด เราว่าโลกแบบนั้นไม่มีจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นประเภทมาโซคิสที่ชอบอะไรเจ็บปวดรวดร้าวทรมานตัวเองให้สุข เราก็ไม่ใช่แบบนั้นนะ เราคงจะอยู่กับโลกความเป็นจริงที่มีทั้งสุขและทุกข์คละเคล้ากันไป มีคำพูดหนึ่งของฟรีด้าที่กินใจเรามากกกก เพราะเราว่ามันโคตรเรียลเลยอ่ะ (ขอถือวิสาสะสปอยด์ 1 ประโยคนะคะ) คือตอนพูดกับมีอาว่า "นี่มันสมจริงเกินไป หรือว่า โรแมนติกน้อยเกินไป"   บ่อยครั้งที่เวลาเราอ่านหนังสือหรือดูหนังรักเนี่ย เราพบว่าเนื้อหาหลายครั้งค่อนข้างไม่อยู่กับความจริง คือไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ แต่อาจจะเพราะความจริงส่วนใหญ่มันไม่โรแมนติกไงคะ เราถึงได้จินตนาการให้เรื่องรักมันสุดจะโรแมนติก ทั้งที่ในชีวิตจริงเราต่างก็เป็นแค่มนุษย์เดินดินธรรมดาที่มีรัก โลภ โกรธ หลง มีกิลเส พอๆ กัน และต่างชำรุดหรือบกพร่องกันคนละจุดสองจุด ไม่มากก็น้อย

เราชอบหนังที่ตัวละครแสดงออกอย่างมนุษย์ปุถุชนมากกว่าจะแสดงออกอย่างนักบุญ(หรือปีศาจ) หมายถึงเวลาคุณเจ็บคุณก็สมควรจะโกรธเกรี้ยวได้บ้างตามสมควรแก่มนุษย์ คุณมีสิทธิ์ทำอะไรโง่ๆ ได้บ้าง คงไม่มีใครเกิดมาไม่เคยทำอะไรงี่เง่าเลยหรอกมั้ง (ถ้าเกิดมีจริงก็ขอชื่นชมค่ะ) หรือคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องให้อภัยคนที่ทำให้คุณเจ็บ คุณมีสิทธิ์ที่จะรักหรือเกลียดได้ คือเราก็ไม่ได้บอกให้ไปฆ่าแกงกันแต่หมายถึงเราก็ประพฤติตนอย่างเหมาะสมในกรอบของกฏหมายได้ กฏหมายไม่ได้ห้ามให้เราเกลียดหรือรักใครนี่ เราไม่ได้บอกว่ามันดีหรือไม่ดี เพราะท้ายที่สุดมันก็ไม่ใช่กงการอะไรของเราที่จะตัดสิน นี่อาจเป็นส่วนที่ทำให้เราชอบหนังจากสวีเดน หลายเรื่องแล้วที่เราพบว่าหนังสัญชาตินี้เรียลและไม่ตัดสินคนกันที่เปลือก ไม่ตราหน้าคุณว่าคุณมันใจมาร ใจแคบ ทำไมไม่อย่างนั้นทำไมไม่อย่างนี้ และไม่ได้ดูที่แค่ที่สถานะทางสังคม แต่ให้เกียรติคุณในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่มีสิทธิ์ในชีวิตของตัวเอง อารมณ์ความรู้สึกของตัวคุณเอง เราหลงรัก KYSS MIG ตรงที่มันเรียลในความเป็นมนุษย์ที่สามารถ error บกพร่องและผิดพลาดกันได้ คุณทำพลาดได้เพราะความเป็นมนุษย์มันไม่เพอร์เฟ็คหรืองดงามหมดจดบริสุทธิ์ขนาดนั้น แต่คุณก็ต้องยอมรับที่จะเรียนรู้และรับผลตามมาของการกระทำนั้นๆ เช่นกันไม่ว่าทางร้ายหรือดี คุณมีสิทธิ์ที่จะรักหรือเกลียดและก็มีสิทธิ์ที่จะโดนรักหรือโดนเกลียดพอๆ กัน มันสุดจะ simple แค่นั้นจริงๆ

คะแนน 9/10 (ขอบอกว่านักแสดงสองสาวนั้นเคมีเข้ากันได้ดีแบบซุปเปอร์สปาร์คมากมาย)

ป.ล.ใครอยากดูหนังเรื่องนี้ก็ลองดูได้ที่ยูทูบนะคะ เห็นมีคนลงเป็น part ไว้แล้ว หรือลองค้นหาตาม google เอาได้ค่ะ (คงไม่ต้องบอกวิธีมั้ง) ภาพอาจไม่ค่อยชัดเพราะตัว DVD ยังไม่ออก ถ้าออกแล้วใครมีกำลังทรัพย์ก็อุดหนุนกันหน่อย แต่หนังค่อนข้างใหม่นะ กว่าจะได้ลิขสิทธิ์เป็นภาษาอังกฤษก็น่าจะสักพักล่ะ แต่เห็นว่าที่สวีเดนตัว DVD น่าจะออกตอนประมาณกลางธันวาคมปีนี้ ราคา 149 โครนาเทียบเป็น USD แล้วเป็นเงินบาทไทยก็น่าจะไม่เกิน 700 แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าค่าส่งจะมหาโหดแค่ไหน คงต้องดูตอนตัวหนังออกอีกที เพราะทราบมาว่า DVD เวอร์ชั่นสวีเดนจะไม่มี sub eng ด้วย อาจต้องรอตามข่าวกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น