หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Aoi Hana (Sweet Blue Flower) อนิเมะหวานอมเศร้าที่อยากแนะนำ



วันนี้จะมาแนะนำอนิเมะเรื่อง Aoi Hana หรือ Sweet Blue Flowers เป็นเมะที่สร้างมาจากมังงะผลงานอาจารย์ Takako Shimura ซึ่งยังไม่จบ (ติดตามได้ที่ lililicious ตอนนี้ไป 6 Volume กว่าแล้ว) จริงๆ จะอ่านหรือดูก่อนก็ได้ทั้งนั้นนะคะ ส่วนตัวเราเองก็มีโอกาสได้ดูก่อน และด้วยความประทับใจมากเราจึงไปตามหามาอ่าน ทั้งที่เราเป็นคนไม่ชอบอ่านอะไรที่มันยังไม่จบ ด้วยว่าขี้เกียจรออะไรนานๆ ให้ค้างคา เราชอบอะไรที่มันเสร็จสิ้นเรียบร้อยไปแล้ว แต่เรื่องนี้มันดึงดูดมากจนต้องยอมตามอ่านในที่สุด และก็ไม่ผิดหวัง เพราะเผลอๆ เราชอบเวอร์ชั่นมังงะมากกว่าเสียอีก แต่เอาล่ะมาเข้าเรื่องในส่วนของอนิเมะกันก่อนดีกว่า

Aoi Hana หรือ Sweet Blue Flowers เป็นเรื่องราวของกลุ่มเด็กหญิงมัธยมปลายโดยโฟกัสไปที่ตัวละครหลักคือ ฟูมิ มันโจเมะ และ อากิระ โอกุไดระ อีกเหตุผลหนึ่งที่เราชอบเรื่องนี้คือตรงที่ผู้เขียนจับเอากลุ่มนักเรียนมัธยมปลายธรรมด๊าธรรมดามาดำเนินเรื่อง เรื่องรักหลายเรื่องจะเล่นประเด็นทางชนชั้น ลูกนักการฑูตบ้างล่ะ เจ้าของธุรกิจใหญ่บ้างล่ะ คือบางครั้งก็อดสงสัยว่าเรื่องรักของคนธรรมดาไม่ว่าจะเป็นชนชั้นกลางหรือระหว่างชนชั้นกรรมมาชีพมันไม่น่าสนใจจนพอจะจับมาทำเป็นเรื่องราวเชียวหรือ ซึ่งเราเข้าใจเองว่าน่าจะเพราะมันเขียนยากกว่ามากกว่าหรือเปล่า แต่เมะ(หรือมังงะ)เรื่องนี้หยิบเอาคนธรรมดามาเขียน ที่จริงมันเป็นเรื่องของประเด็นโครงสร้างทางสังคมแต่ก็กลัวจะเครียดกันไปก่อน เอาเป็นเข้าเรื่องเลยดีกว่า ^^"












ภาพด้านบนเป็นเวอร์ชั่นตัวละครภาพสีน้ำกับแบบเวอร์ชั่นอนิเมะ ฟูมิ(คนตัวสูงใส่แว่น)ออกจะเป็นคนขี้อาย และขี้แย เซนซิทีฟโดยเฉพาะกับเรื่องความรัก ในขณะที่อาจัง (ชื่อเล่นอากิระ) จะเป็นคนเข้มแข็ง และหัวใว ร่าเริง ทั้งสองเคยเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเด็ก แต่ว่าฟูมิย้ายบ้านไปก่อนจะกลับมาเมืองเกิดเมื่อผ่านไป 10 ปีแล้ว ทำให้มาเจอกันอีกครั้ง ซึ่งในตอนแรกทั้งสองจำกันไม่ได้ เพราะฟูมิสูงขึ้นกว่าเดิมมาก (สมัยก่อนอากิระสูงกว่า) และเมื่อกลับมาพบกันอีกครั้งมิตรภาพในอดีตก็กลับคืนมาอีกหน แม้จะอยู่คนละโรงเรียนกันแต่ในตอนเช้าทั้งคู่ต่างก็ขึ้นรถไฟไปโรงเรียนพร้อมกันเสมอ

ถ้าคาดหวังจะได้เห็นรักหวานแหววของทั้งฟูมิและอากิระคุณก็คงอาจผิดหวัง เพราะเรื่องราวโดยทั่วไปนั้นจะเกี่ยวกับฟูมิที่มีความรักที่มักไม่ราบลื่นอยู่เสมอ (แน่นอนว่ากับผู้หญิงและเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่อากิระ) ต้องอย่าลืมว่าทั้งคู่เป็นเพื่อนรักกัน ส่วนอากิระก็ทำหน้าที่เพื่อนที่ดีเสมอเช่นกัน คือคอยให้คำปรึกษาและเป็นกำลังใจให้ฟูมิตลอด อีกฝ่ายขี้แยอีกคนก็คอยปกป้องให้กำลังใจ ในขณะที่โฟกัสไปที่ตัวละครสองตัวนี้ก็มีตัวละครอีกหลายตัวที่มีบทบาทมากเช่นกัน โดยเฉพาะยิ่งในมังงะจะยิ่งเห็นว่าแทบจะมีบทบาทพอๆ กับตัวเอกทั้งสองเลยด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นเคียวโกะ อิคุมิเพื่อนชั้นเดียวกับอากิระ หรือ ยาสึโกะ ซูกิโมโตะ รุ่นพี่สาวหล่อชั้นปีสุดท้ายโรงเรียนเดียวกับฟูมิ ที่มีแต่สาวๆ มารุมชอบรวมถึงฟูมิเองด้วย



เมะเรื่องนี้ดำเนินไปอย่างช้าๆ ด้วยโทนภาพสีน้ำ (ดูตัวอย่างภาพบน) ที่เลยอาจจะทำให้ดูช้าเนิบเข้าไปใหญ่ มันไม่มี conflict อะไรที่ชัดเจนจนทำให้ได้ลุ้นนั่งไม่ติด ถ้าคาดหวังจะเห็นอะไรดราม๊าดราม่าฟาดฟันกันเต็มที่ก็ผิดหวังได้เลย แต่ conflict ของเรื่องนี้สำหรับเรามันอยู่ภายในจิตใจของตัวละครแต่ละตัวต่างหาก ความรักที่มีอุปสรรคต่างๆ นาๆ การแอบรักข้างเดียว หรือความไม่สมหวัง คลื่นอารมณ์ต่างๆ มันพาดโยงเกี่ยวกันไปมาให้เรื่องราวซับซ้อนทั้งที่ดูเย็นสบายและเงียบสงบที่ฉากผิวหน้า ซึ่งก็ถือว่ามันลึกในแง่ของการพัฒนาตัวละครให้เราร่วมติดตามต่อไป เวอร์ชั่นอนิเมะมีทั้งหมด 11 ตอนจบ ซึ่งตอบจบก็ถือว่าทำได้ดีระดับหนึ่ง แม้จะเร่งรัดไปนิดหน่อย (จะไม่สปอยด์นะ) ใจจริงอยากให้ทำภาค 2 ตามมาแต่ว่าอาจจะยากด้วยเพราะมันอาจไม่ดังเปรี้ยงปร้าง สำหรับเราอนิเมะเรื่องนี้คล้ายผลงานศิปละชั้นดีเลยทีเดียวค่ะ ทำให้คนเสพก็เสพแบบจำกัดเฉพาะกลุ่มตามไป ด้วยการวาดที่บรรจงใส่ใจ การใช้โทนสี เพลงประกอบ เราประทับใจแทบทุกอย่าง

และที่สำคัญเนื้อหาในอนิเมะก็ดำเนินได้ไม่ไกลนักจากในมังงะ อย่างที่บอกว่ามังงะไปไกลมากแล้ว ปัจจุบันก็ 40 กว่าตอนแล้ว ส่วนตัวเมะนั้นไม่ถึง 10 ตอนด้วยซ้ำ อีกอย่างอนิเมะเรื่องนี้ก็ใช่ว่าจะยูริทั้งหมดไปเสียทีเดียว คือมันพูดถึงความรักที่มนุษย์มีต่อกันมากกว่าจะพูดถึงความรักของหญิงสาวที่มีต่อกันอะไรแบบนั้น ทำให้มีมันมีมิติให้เราขบคิด เรียนรู้ร่วมกับตัวละครไปได้ จนเรารู้สึกได้ว่าตัวละครแต่ละตัวมีชีวิตจริงๆ และส่วนตัวแล้วเราชอบตัวละครอย่าง อาจัง หรือ อากิระ มากๆ เราว่าเป็นตัวละครที่โคตรจะบริสุทธิ์เท่าที่เราเคยเจอมาเลยก็ว่าได้ คือไม่ใช่บริสุทธิ์ในความหมายที่ว่าเรียบร้อยดังผ้าพับไว้ หรืออะไรทำนองนั้น แต่หมายถึงความตรงไปตรงมาเหมือนเด็กๆ มากกว่าค่ะ ที่จริงอาจังค่อนข้างจะมีนิสัยแมนๆ เกินรูปลักษณ์ภายนอกเสียด้วยซ้ำ ฮ่าฮ่า



คะแนน 8/10 (แต่ถ้าเป็นมังงะเราให้ 9/10 นะ ส่วนหนึ่งก็เพราะมันมีรายละเอียดที่เยอะกว่าในเมะและไปไกลกว่ามากแล้วก็เป็นได้) 

เรื่องนี้ยังไม่มีลิขสิทธิ์จึงสามารถหาโหลด sub ไทยมาดูได้ที่เวบ lily-school ยังไงก็คอมเม้นท์เป็นกำลังใจให้คนแปลกันหน่อยค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2557 เวลา 09:28

    เรื่องนี้เป็นเรื่องโปรดของเราเหมือนกัน ดูทั้งอนิเมะและมังงะที่จบไปแล้ว (52 ตอน) ตอนแรกดูแต่อนิเมะ แต่เนื่องจากสงสัยในตัวอาจังเลยต้องต่อมังงะ ยิ่งทำให้ชอบมากเข้าไปอีก

    ตอบลบ